กระดูกสันหลังคด ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม !!

1 มกราคม 2017 | กายภาพบําบัด
Share on Facebook4Share on Google+0Tweet about this on Twitter

กระดูกสันหลังคด  ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม !!

กระดูกสันหลังคดอาจเกิด จากกล้ามเนื้อขาดความสมดุล ,เป็นตั้งแต่กำเนิด ,ใช้งานกล้ามเนื้อผิดวิธี ,ภาวะจากโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทกล้ามเนื้อดึงเพื่อหลีกหนีอาการเจ็บปวด

 

  • วิธีการตรวจกระดูกสันหลังคดด้วยตัวเองมีวิธีดังนี้

1. ดูระดับของไหล่ทั้งสองข้าง ระดับความสูงของไหล่ทั้งสองข้างไม่เท่ากัน

2.ระดับความนูนของกระดูกสะบัก นูนไม่เท่ากัน

3.เอวหรือสะโพก 2 ข้างสูงไม่เท่ากัน

4.ชายโครงทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน

  • สภาวะที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดกระดูกสันหลังคด

สะพายกระเป๋าข้างเดียว / สะพายกระเป๋าอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป / สะพายกระเป๋าที่มีขนาดหรือน้ำหนักมากเกินไป

ลดความเสี่ยงภาวะกระดูกสันหลังคด ด้วยการปรับเปลี่ยนการสะพายกระเป๋าให้ถูกวิธี

-ปรับความสูงของกระเป๋าให้เหมาะสมกับหลัง ไม่บรรจุของมากเกินไปหรือใช้กระเป๋าที่มีชนาดใหญ่เกินไป สะพายโดยกระจายน้ำหนักเท่าๆกันทั้งสอง

 

หากมีภาวะกระดูกสันหลังคดแล้วไม่รีบรักษาจะเกิดอะไรขึ้น

– มีอาการเจ็บปวด

-อวัยวะภายในเสื่อมสภาพ ทำงานขาดสภาพ เช่นกระดูกสันหลังเบียดปอดทำให้ระบบการหายใจขัดข้อง ไม่สามารถหายใจได้เต็มปอด เหนื่อยง่าย

-สูญเสียการทรงตัว กล้ามเนื้อสองข้างแข็งแรงไม่เท่ากัน

**** กระดูกสันหลัง มีการเปลี่ยนแปลงขณะเคลื่อนไหวตลอดเวลาและสามารถเคลื่อนไหวได้ 3 มิติ

ดังนั้นภาวะกระดูกสันหลังคดจะมีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างร่างกายไปทั้ง 3 มิติและเมื่อวัดมุมจากภาพถ่ายทางรังสีจะต้องมีการเบนออกของกระดูกสันหลังไปจากแนวแกนกลางมากกว่า 10 องศา ****

Share on Facebook4Share on Google+0Tweet about this on Twitter

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook