10 เหตุผลว่าทำไมปลาแซลมอนถึงดีต่อสุขภาพ

19 มีนาคม 2017 | สุขภาพ/ออกกำลังกาย

10 เหตุผลว่าทำไมปลาแซลมอนถึงดีต่อสุขภาพ

หนึ่งในเมนูยอดนิยมของร้านอาหารญี่ปุ่นทั้งหลายคงหนีไม่พ้นเมนูที่ใช้ปลาแซลมอนเป็นวัตถุดิบในการสรรสร้างอาหารจานเด็ด เพราะไม่ว่าจะถูกนำไปปรุงอาหารโดยผ่านกรรมวิธีการย่างหรือจะบริโภคแบบดิบก็ล้วนแต่อร่อยถูกปากสาวกอาหารญี่ปุ่นได้ทั้งสิ้น ด้วยความที่เนื้อปลามีกลิ่นหอมมันและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ฉพาะตัวอีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสามารถช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายต่างๆได้ เราลองมาดู 11 เหตุผลว่าทำไมปลาแซลมอนถึงดีต่อสุขภาพคุณ

1.เป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมกา 3 (Omega3)

ปลาแซลมอนเป็นหนึ่งในแหล่งที่ดีที่สุดในการพบกรดไขมันโอเมกา 3 ซึ่งมีอนุพันธ์ที่สำคัญ คือ EPA (Eicosapentaenoic acid) และ DHA (Docosahexaenoic acid) อย่างไรก็ดีกรดไขมันชนิดนี้เป็นไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกายซึ่งร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้นอกจากต้องได้รับจากการบริโภคอาหารเท่านั้น ในส่วนของ EPA และ DHA นั้นก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายและดีต่อสุขภาพ เช่น ลดการอักเสบ ลดความดันเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง หรือช่วยให้การทำงานระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น เป็นต้น

2.เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ

โปรตีนถือว่าเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อร่างกาย ไม่ว่าจะช่วยเยียวยาร่างกายเมื่อได้รับบาดเจ็บ เสริมสร้างการทำงานของกระดูกหรือรักษามวลกล้ามเนื้อเมื่อน้ำหนักลด

3. มีวิตามินบีสูง

ปลาแซลมอนเป็นแหล่งของวิตามินบีที่สำคัญ ได้แก่ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินบี9 และวิตามินบี12 ซึ่งวิตามินเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่สำคัญของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการช่วยเปลี่ยนอาหารที่บริโภคเข้าไปให้กลายเป็นพลังงาน สร้างหรือซ่อมแซม DNA  รวมถึงช่วยลดการอักเสบได้อีกด้วย

4.อุดมด้วยโพแทสเซียม (Potassium)

นอกจากกล้วยแล้วปลาแซลมอนก็ถือว่าเป็นแหล่งโพแทสเซียมชั้นยอดซึ่งเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมความดันเลือดและความสมดุลของน้ำในร่างกาย

5. มีธาตุซีลีเนียม (Selenium)

แม้ว่าร่างกายคนเราต้องการธาตุซีลีเนียมเพียงเล็กน้อยแต่การได้รับธาตุซีลีเนียมอย่างเพียงพอในแต่ละมื้ออาหารยังคงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเป็นธาตุที่ช่วยเสริมสร้างให้คุณมีกระดูกที่แข็งแรงอีกทั้งยังสามารถช่วยให้การทำงานของต่อมไทรอยด์ดีขึ้น  นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน


6
.อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant ) ชนิดแอสต้าแซนทิน (Astaxanthin)

แอสต้าแซนทินจัดว่าเป็นหนึ่งในสารแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) และยังเป็นสารที่ทำให้ปลาแซลมอนมีเนื้อเป็นสีแดงออกส้มตามที่เราเห็นจนชินตา การที่ร่างกายได้รับแอสต้าแซนทินในปริมาณที่เหมาะสมไม่เพียงแต่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ยังสามารถช่วยให้การทำงานของสมองและระบบประสาทดีขึ้น อีกทั้งมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสวยงาม

7.ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

การบริโภคปลาแซลมอนเป็นประจำสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจโดยจะเป็นการเพิ่มระดับไขมันประเภทโอเมกา 3 (Omega-3) ซึ่งเป็นไขมันที่ดีต่อร่างกายและมีส่วนในการช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์ (Triglycerides) รวมถึงลดการเกาะตัวของเกร็ดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เส้นเลือดหัวใจอุดตัน นอกจากนี้การบริโภคแซลมอนยังสามารถช่วยลดไขมันประเภทโอเมกา 6 (Omega-6) ซึ่งแม้ว่าจะมีความจำเป็นต่อร่างกายแต่หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปก็จะส่งผลให้ความดันเลือดสูงและทำให้หัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้ง่าย

8.ช่วยควบคุมน้ำหนัก

การบริโภคปลาแซลมอนนับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะนอกจากจะมีโปรตีนสูงและมีไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกายอย่างโอเกา 3 แล้ว ยังสามารถช่วยควบคุมฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มหรือลดความต้องการอาหารของร่างกายจึงส่งผลให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนอกจากนี้การบริโภคปลาแซลมอนมีส่วนช่วยให้อัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกายเพิ่มขึ้นและสามารถช่วยลดไขมันหน้าท้องได้อีกด้วย

9. ช่วยลดการอักเสบ

ปลาแซลมอนสามารถช่วยลดการอักเสบของร่างกายได้เป็นอย่างดี ซึ่งการอักเสบถือว่าเป็นต้นเหตุสำคัญในการนำไปสู่โรคร้ายต่างๆไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวานหรือโรคสุดอันตรายอย่างมะเร็ง

10. ปกป้องสุขภาพสมอง

 การนำปลาแซลมอนมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของวัตถุดิบในการปรุงอาหารแต่ละมื้อไม่เพียงแต่จะช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้นแต่ยังสามารถช่วยคลายความรู้สึกกังวลและอาการซึมเศร้ารวมถึงลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียความจำเมื่ออายุเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

          จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าปลาแซลมอนไม่เพียงแต่จะมีรสชาติที่อร่อยถูกปากแต่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นปลาชนิดนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้รักสุขภาพทั้งหลาย

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

How to whitelist website on AdBlocker?

How to whitelist website on AdBlocker?

  1. Click on the AdBlock Plus icon on the top right corner of your browser
  2. Click on "Enabled on this site" from the AdBlock Plus option
  3. Refresh the page and start browsing the site